Tin Tức
Tin Tức Thị Trường
 
  HoREA tiếp tục kiến nghị cho xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu 25m2 
Cập nhật ngày 23/01/2018

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) tiếp tục gửi công văn kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM cho phép xây dựng loại căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2.



HoREA tiếp tục kiến nghị cho xây dựng căn hộ diện tích tối thiểu 25m2 - Ảnh 1.

Một căn hộ có diện tích 22m2 tại chung cư Thới An 4, Q.12, TP.HCM - Ảnh: TƯ LIỆU

Theo HoREA, hiện nay, TP có gần 13 triệu dân, trong đó khoảng 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Mỗi năm tăng khoảng 200.000 người.

Trong tổng số hơn 400.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP có đến 280.000 người cần nhà giá rẻ. Việc cho xây căn hộ dưới 45m2 là giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán nhà ở hiện nay cho đông đảo người dân TP.HCM.

Mặt khác, theo HoREA, việc không cho xây dựng căn hộ dưới 45m2 không phải là giải pháp làm giảm áp lực cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội TP. Vấn đề cốt lõi là cần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình theo quy hoạch. 

Hơn nữa, đến khoảng năm 2021, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào hoạt động; sẽ hoàn thành phần còn lại đường vành đai 2, vành đai 3; kết nối đường Võ Văn Kiệt với đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương; tuyến xe buýt nhanh số 1; các nút giao thông lớn; cầu Thủ Thiêm 2… 

Đồng thời, quá trình đô thị hóa được đẩy nhanh tại các huyện thuộc các tỉnh giáp ranh TP sẽ góp phần giải quyết cơ bản vấn nạn kẹt xe, ngập nước và kết nối giao thông thuận lợi, cũng như tái phân bổ dân cư trong Vùng đô thị TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho rằng cần nhìn nhận lực lượng người nhập cư là nguồn lực quan trọng góp phần vào sự phát triển và tạo nên bản sắc riêng của TP. Dòng người nhập cư vẫn còn tiếp tục đến và ở lại TP.HCM trong nhiều năm nữa. 

Do vậy, việc giải quyết nhu cầu nhà ở với loại căn hộ nhỏ dưới 45m2, có giá vừa túi tiền cho số đông cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, sinh viên, công nhân lao động là hết sức cần thiết, cấp bách và thể hiện tính nhân văn, đùm bọc đối với người nhập cư. 

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 tại một số khu vực phù hợp, với tỷ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương.

Đồng thời, kiến nghị UBND TP.HCM cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích 25 - 45m2, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án của cơ quan có thẩm quyền. "TP có thể quy định tỷ lệ căn hộ dưới 45m2 chiếm khoảng 25% tổng số căn hộ của chung cư, tại các quận ven và huyện ngoại thành", ông Châu nói.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, Bộ Xây dựng có chủ trương không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45m2. Tuy nhiên, UBND TP.HCM liên tục kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành quy định giữ nguyên diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2. 

TIẾN LONG
 Bản in    Gởi bạn bè    Quay Lại
  Các bài viết khác :
 Mua dự án được ngân hàng bảo...
 Giá căn hộ chung cư TP.HCM tiếp...
 Cò đất kể chuyện đổi đời...
 Cách kéo giảm giá bất động...
 Nhiều nhà đầu tư bất động...
 Chính sách mới về cấp sổ...
 2 quy tắc cần nhớ khi mua nhà...
 Sau vụ Alibaba, nữ giám đốc...