Tin Tức
Tin Tức Thị Trường
 
  Căn hộ sở hữu có thời hạn tái xuất thị trường 
Cập nhật ngày 10/04/2015
 

Căn hộ sở hữu có thời hạn từng bị "hắt hủi" do tâm lý nhà ở phải được sở hữu vĩnh viễn của người Việt Nam. Tuy nhiên, mảng bất động sản này vẫn tỏ rõ những lợi thế nhất định và một số dự án đang có xu hướng quay trở lại với thị trường.


Tại thị trường Hà Nội, trong số hàng trăm dự án căn hộ chung cư mới, số căn hộ sở hữu có thời hạn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Người mua căn hộ loại này sẽ ký hợp đồng dạng “thuê mua” trong thời hạn từ 30-50 năm với chủ đầu tư. Dù số lượng dự án khá ít ỏi, giao dịch của loại căn hộ này cũng không có dấu hiệu sốt nóng mặc cho thị trường địa ốc có sôi động đến đâu. Thế nhưng, ít ai biết, giá trị và hiệu quả kinh tế của loại căn hộ sở hữu ngắn hạn này có nhiều mặt hơn hẳn căn hộ dạng sở hữu vĩnh viễn.


Một số dự án căn hộ sở hữu có thời hạn hiện đã đưa vào sử dụng tại Hà Nội như Dự án khu căn hộ cao cấp Pacific Palace tại 83 Lý Thường Kiệt, Dự án thí điểm nhà cho thuê của Hacinco trên đường Hoàng Đạo Thúy, Dự án tòa nhà Licogi 13 trên dường Khuất Duy Tiến, hoặc Dự án Artex Building tại 172 Ngọc Khánh…


Các dự án trên đa phần đều nằm tại những vị trí đắc địa, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh, hạ tầng kỹ thuật tốt và thường gần các khu trung tâm. Do đó, hoạt động kinh doanh cho thuê các căn hộ dạng này đem lại giá trị gia tăng lớn. Trong khi đó, giá đầu vào khi mua suất căn hộ sở hữu có thời hạn thấp hơn căn hộ sở hữu vĩnh viễn cả chục triệu một m2 trong cùng khu vực và phân khúc.


Đơn cử, tại dự án Pacific Palace tại 83 Lý Thường Kiệt có giá bán trước đây chỉ từ 50 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay, căn hộ tại dự án này có giá thuê đã từ 20 - 30 triệu đồng/tháng/căn. Hay tại dự án của Hacinco, thời điểm mua vào giá mỗi m2 chỉ khoảng 17 triệu đồng nhưng hiện nay giá cho thuê căn hộ cũng đạt 7 -10 triệu đồng/tháng.


Chủ một căn hộ hạng sang của Dự án Pacific Palace tiết lộ với PV, chị mua căn hộ diện tích khoảng 70 m2 của dự án này đã được gần 10 năm, số tiền thu về từ việc cho thuê tính đến nay đã giúp chị thu hồi được gần 70% vốn đầu tư. Đặc biệt, nếu chị bán căn hộ này theo giá thị trường thời điểm hiện tại cũng phải được 70 triệu đồng/m2, tức mỗi m2 đã tăng thêm khoảng 20 triệu đồng, nghĩa là, nếu bán căn hộ chị cũng thu số lãi tiền tỷ.


Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN & MT, so với căn hộ sở hữu vĩnh viễn, giá căn hộ sở hữu có thời hạn rẻ hơn rất nhiều. Nguyên nhân giá rẻ hơn là vì người mua nhà không phải chịu tiền đất, chủ đầu tư thì được hưởng nhiều ưu đãi. Ông Võ cho rằng, đây là hình thức sở hữu nhà phù hợp với thu nhập của nhiều người lao động hiện còn khá thấp. Ngoài ra, tuổi thọ của các căn hộ chung cư cũng chỉ có thời hạn nhất định chứ không thể vĩnh viễn được.


Theo tìm hiểu của PV, trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây, Hà Nội không có thêm dự án căn hộ sở hữu có thời hạn nào. Tuy nhiên, mới đây, khi thị trường bắt đầu hồi phục, đã có một số dự án dạng này xuất hiện trở lại ở những vị trí khá đắc địa.


Chẳng hạn, chủ đầu tư Handico vừa khởi công xây dự án hỗn hợp VP cho thuê kết hợp nhà ở trên khu đất 3.10-NO đường Lê Văn Lương. Hay Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Cường cũng mới triển khai tổ hợp nhà ở dịch vụ thương mại trên khu đất ký hiệu C3 nằm trong KĐT Trung Hòa Nhân Chính. Vài tháng tới, một chủ đầu tư cũng tung ra thị trường dự án căn hộ sở hữu có thời hạn trên phố Hoàng Ngân, dự án này hiện đang được chủ đầu tư triển khai.


Ông Lê Ngọc Quỳnh, GĐ Sàn Nhà đất 24h cho rằng, căn hộ sở hữu có thời hạn "chào hàng" trong thời điểm này sẽ rất có sức hút với nhà đầu tư, thậm chí cả người có nhu cầu mua nhà để ở. Lý do vì suất đầu tư các căn hộ này khá thấp, nếu cho thuê thì cũng nhanh thu hồi vốn vì các căn hộ thường có thiết kế vừa phải, giá bán khá hợp lý.


Tuy nhiên, cũng theo ông Quỳnh, muốn hấp dẫn thì các dự án căn hộ sở hữu có thời hạn phải có mức giá bán thấp hơn hẳn (khoảng 7-8 triệu đồng/m2) so với giá các căn hộ sở hữu vĩnh viễn trong cùng khu vực. Vì thực tế cho thấy, phần đa người Việt mình vẫn có tâm lý đã mua nhà là phải được sở hữu vĩnh viễn.

                                                                                                                                           (Theo Đầu tư chứng khoán)
 Bản in    Gởi bạn bè    Quay Lại
  Các bài viết khác :
 Mua dự án được ngân hàng bảo...
 Giá căn hộ chung cư TP.HCM tiếp...
 Cò đất kể chuyện đổi đời...
 Cách kéo giảm giá bất động...
 Nhiều nhà đầu tư bất động...
 Chính sách mới về cấp sổ...
 2 quy tắc cần nhớ khi mua nhà...
 Sau vụ Alibaba, nữ giám đốc...