Tin Tức
Tài chính BĐS
 
  Bất động sản sôi động nhờ những tác động đa chiều 
Cập nhật ngày 31/12/2014
 

Nhờ những tác động tích cực của Ngân hàng Nhà nước qua các Thông tư 32, 36...; Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua nên thị trường BĐS thời gian vừa qua đã có dấu hiệu phục hồi


Sau một thời gian dài đóng băng, năm nay, thị trường BĐS đã có nhiều dấu hiệu hồi phục. Tuy chưa thể trở lại thời “ hoàng kim“ nhưng rõ ràng, BĐS đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Những con số thống kê cho thấy hoạt động kinh doanh bất động sản đã được cải thiện nhiều với mức tăng 2,93%, cao hơn mức tăng 1,91% của cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ ngành bất động sản đã và đang phát huy tác dụng cùng với những điều kiện cho vay mua nhà được nới lỏng.

Cụ thể, về phía ngân hàng, liên tiếp hai thông tư 32 và thông tư 36 được ban hành với nhiều quy định ưu đãi cho BĐS. 

Thông tư 32 ngày 18/11 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mở rộng đối tượng được vay vốn thuê, thuê mua nhà ở xã hội.điều kiện được vay vốn gói 30.000 tỷ, giúp cho phân khúc nhà ở giá thấp được hưởng lợi rất nhiều. Đồng thời, mở thêm điều kiện được vay vốn và nới thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay. 

Tiếp đó, Thông tư 36 đượcNHNN ban hành ngày 20/11. Theo đó, NHNN đã điều chỉnh hệ số rủi ro với các khoản phải đòi để đầu tư, kinh doanh chứng khoán; các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản từ 250% theo quy định tại Thông tư 13 xuống còn 150% (là mức thấp nhất theo thông lệ). Nhiều ý kiến nhận định cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang phát đi thông điệp muốn mở rộng tăng trưởng tín dụng nhất là đối với Bất Động Sản. 

Cũng thời gian này, Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), và Luật Nhà (sửa đổi) cũng đã được Quốc Hội cũng đã chính thức thông qua ngày 25/11.

Theo nhận định của FPTS, Luật kinh doanh BĐS (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2015 được mong đợi sẽ giúp lành mạnh hóa thị trường BĐS và hoạt động thị trường hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc “nới” các điều kiện kinh doanh BĐS cho các cá nhân và Doanh nghiệp có vốn đầu tư sẽ thu hút được lượng lớn dòng vốn ngoại đổ vào thị trường.

Điểm nhấn quan trọng nhất có lẽ vẫn là Luật Nhà ở (sửa đổi), với việc “mở” quyền được sở hữu nhà ở của Người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài tại Việt Nam.Việc cho phép người nước ngoài mua nhà sau khi nhập cảnh được kỳ vọng tạo ra yếu tố thuận lợi để kích thích phát triển đầu tư, thu hút lượng lớn vốn FDI và đảm bảo cam kết hội nhập của Việt Nam. 

Thêm vào đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 61/NQ-CP bổ sung Nghị quyết số 02 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Tại Nghị quyết mới này, Thủ tướng đã phê duyệt các nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng đối tượng dược cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại; thêm thời gian cho vay vốn, thêm Ngân hàng tham gia vào quy trình cho vay ưu đãi đã làm thị trường BĐS thời gian qua sôi động hẳn lên.

Việc NHNN "nới" thời gian áp dụng lãi suất cho vay đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại tối đa là 15 năm so với thời gian 10 năm được quy định trước đây và các điều kiện vay gói 30.000 tỷ đã khiến phân khúc nhà giá rẻ sôi động trở lại.

Để đáp ứng nhu cầu người mua nhà, hàng loạt dự án đã tìm đến phương án xẻ nhỏ căn hộ, hoặc chú trọng đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ để thu hút lượng lớn khách hàng bình dân.

Khảo sát từ thị trường, hiện nay các dự án nhà ở thương mại điều chỉnh diện tích căn hộ từ diện tích lớn xuống diện tích phù hợp khoảng 60m2 đến 70m2 luôn hấp dẫn người mua, theo thống kê, cả nước hiện có 60 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng 38.897 căn hộ. Bộ xây dựng cũng vừa có văn bản gia hạn thêm thời gian điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi nhà ở đến hết ngày 31/12/2015. 

Ngoài sức đẩy nhờ các tác động của các văn bản pháp lý, các chủ đầu tư cũng liên tục làm “nóng” thị trường BĐS bằng các hình thức khuyến mại đẩy hàng. Một trong những hình thức mới nhất được áp dụng là phương thức “mua chung”, khi một nhóm khách hàng cùng thuộc một tổ chức, cùng nhau mua từ 5 sản phẩm bất động sản trở lên sẽ được nhận ưu đãi của chủ đầu tư, hay các chương trình tri ân khách hàng bằng gói nội thất kèm theo khi mua nhà, hay tặng quà: xe máy, tivi, tủ lạnh…

Đối với phân khúc nhà ở cao cấp, tính sôi động cũng không kém khi Luật Nhà ở (sửa đổi), “mở” quyền được sở hữu nhà ở của Người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài tại Việt Nam. Điều này đã thu hút lượng lớn người mua cho những dự án sang trọng. Để hút khách, các dự án này cũng liên tục tung những chiêu khuyến mãi khủng khi ra khuyến mại tặng siêu du thuyền, tặng xe ôtô… cho những khách hàng mua biệt thụ tại đó.

Những động thái dùng khuyến mãi đẩy hàng cũng chứng tỏ thị trường đang dần hồi phục, sức mua tăng cao.Cùng với đó, cơ hội từ đầu tư hạ tầng cho các chủ đầu tư tư nhân vào các công trình nhà nước khi Chính phủ vừa mở cửa cho các hoạt động đầu tư công được hợp tác với đầu tư tư nhân (PPP). Xu hướng đó giúp cho các công trình vốn thiếu vốn trầm trọng do việc thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, thì nay đã có giải pháp khi kêu gọi hợp tác đầu tư theo hình thưc PPP.

Thanh Mai

Theo Infonet

 Bản in    Gởi bạn bè    Quay Lại
  Các bài viết khác :
 Năm 2014: Vốn FDI đổ vào bất...
 Chỉ số giá bất động sản...
 Các dự án đua “bung hàng”...
 Dư nợ cho vay BĐS tăng, thị...
 Bất động sản, chứng khoán...
 Vốn ngoại dồn dập đổ vào...
 Lãi suất vay mua nhà ở trong năm...
 Dòng vốn cho bất động sản...